Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Dữ liệu là tài nguyên mới, có người gọi là “dầu mỏ”, ngân hàng đang là ngành có nhiều dữ liệu nhất

156 lượt xem - Posted on

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Ngân hàng là ngành có nhiều dữ liệu nhất, dữ liệu này đang được tăng lên từng ngày. Ngành Ngân hàng “canh tác” trên mảnh đất mới này thì sẽ tạo ra rất nhiều giá trị mới cho đất nước.

Sáng nay (18/5), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023. Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, NHNN là một điểm sáng về chuyển đổi số, đứng thứ tư về xếp hạng chuyển đổi số quốc gia, thứ nhất về an toàn thông tin; 99% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến hoàn chỉnh. Ngoài ra, trên 50% các nhiệm vụ được giao trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 đã được NHNN hoàn thành; kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia đặc biệt là cơ sở dữ liệu về dân cư đã thu được kết quả bước đầu khả quan.

“Ngành Ngân hàng đi tiên phong chuyển đổi số sẽ kéo theo cả nước chuyển đổi số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Chuyển đổi số khác với ứng dụng công nghệ thông tin chủ yếu ở chỗ, công nghệ thông tin làm rời rạc, làm từng phần còn chuyển đổi số thì làm hoàn chỉnh, đưa mọi hoạt động lên môi trường số và khi đó mọi hoạt động của tổ chức sẽ nhận được dữ liệu.

Dữ liệu sinh ra từng ngày, dùng công nghệ số để phân tích, đánh giá dữ liệu này sẽ giám sát, nhìn thấy được toàn Ngành một cách trực tuyến, toàn diện; các quyết định sẽ được đưa ra dựa trên dữ liệu, các quá trình mới sẽ được tạo ra dựa trên dữ liệu. Tất cả các điểm này sẽ được thực hiện dựa trên công nghệ.

Chuyển đổi số có một nội dung quan trọng là quản trị số, dùng công nghệ số để quản trị tổ chức, quản trị ngành. Quản trị truyền thống trên môi trường thực thì tiền kiểm, dựa trên báo cáo nhiều. Quản trị số trên môi trường số thì chủ yếu hậu kiểm vì các nhà quản lý nhìn thấy tức thời mọi hoạt động. Quản trị số giảm cấp dưới báo cáo cấp trên vì dữ liệu của các cấp đã có sẵn trên môi trường số. Chuyển đổi số của chúng ta chưa nhấn mạnh đến quản trị số và điều này cần phải được thay đổi.

Ngành Ngân hàng có 2 loại tài sản lớn, một loại đang được sử dụng rất hiệu quả là tiền và một loại chưa được khai thác hết công suất là dữ liệu. Dữ liệu là một loại tài nguyên mới, có người gọi là “dầu mỏ” có người gọi là “đầu vào mới của sản xuất”, tương tự như đất. Ngân hàng là ngành có nhiều dữ liệu nhất, dữ liệu này đang được tăng lên từng ngày. Ngành Ngân hàng “canh tác” trên mảnh đất mới này thì sẽ tạo ra rất nhiều giá trị mới cho đất nước. Dữ liệu được đánh thức cũng giống như con hổ được đánh thức sẽ tạo ra những đột phá cho ngành Ngân hàng, trở thành ngành đi đầu trong phân tích dữ liệu lớn.

Hưởng ứng phát động của Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã lấy năm 2023 là năm dữ liệu quốc gia. Xây dựng hạ tầng dữ liệu, xây dựng ngành công nghiệp về dữ liệu bao gồm thu thập dữ liệu, xác định quyền sở hữu dữ liệu, dán nhãn dữ liệu, định giá dữ liệu, giao dịch dữ liệu, lưu thông và bảo vệ dữ liệu rồi đến phân tích và xử lý dữ liệu, tạo ra dữ liệu mới là căn bản của chuyển đổi số.

“Muốn quản lý cái gì phải đo lường được cái đó. NHNN có thể cùng Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Bộ tiêu chí đo lường mức độ chuyển đổi số, tiến hành đo lường và công bố hàng năm… để thúc đẩy các ngân hàng chuyển đổi số”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói tại sự kiện.

Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã công bố các nền tảng chuyển đổi số quốc gia để làm hạ tầng phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số. NHNN đã công bố và đưa vào vận hành 4 nền tảng dùng chung trong ngành Ngân hàng là thanh toán điện tử liên ngân hàng, tích hợp chia sẻ dữ liệu, phân tích và sử lý dữ liệu… NHNN có thể xây dựng thêm các nền tảng số dùng chung trong ngành Ngân hàng.

Chuyển đổi số thì chuyển đổi mô hình vận hành là quan trọng, chuyển đổi số cùng với đổi mới sáng tạo là quan trọng. Chuyển đổi số, công nghệ số tạo ra thay đổi nhiều nhất trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, có đến 23% các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính. Ngành Ngân hàng cần cho phép thử nghiệm có kiểm soát nhiều hơn các công nghệ mới như ngân hàng số…

Ngành Ngân hàng có điều kiện về nguồn nhân lực số, là ngành hội nhập cao và có tư duy về chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông rất mong Thống đốc NHNN đi đầu về chuyển đổi số quốc gia để ngành Ngân hàng luôn thuộc nhóm dẫn đầu về chuyển đổi số, tạo ra những giá trị mới cho Ngành và cho cả đất nước.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, ngành Ngân hàng đã đi đầu và nay sẽ là đi đầu trong chuyển đổi số. Nếu làm được việc này, ngành Ngân hàng có thêm một sự đóng góp mới cho đất nước phát triển. Ngành Ngân hàng chuyển đổi số sẽ tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ, các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhu cầu của ngân hàng, đặc biệt là về biến ứng linh hoạt.

Nguồn: https://cafef.vn

Bài viết cùng chủ đề:

Bạn đang xem Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Dữ liệu là tài nguyên mới, có người gọi là “dầu mỏ”, ngân hàng đang là ngành có nhiều dữ liệu nhấttrên Express 24h chuyên trang tin tức uy tín hàng đầu việt nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *