Sử dụng chính sách thuế để điều tiết thị trường bất động sản

206 lượt xem - Posted on
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Thưa ông, Bộ Tư pháp đang đề xuất Chính phủ xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội. Ông đánh giá như thế nào về dự án này?

Theo tôi, việc xây dựng Luật Thuế bất động sản là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bởi nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng từ lâu, Việt Nam bây giờ mới làm thì cũng là muộn. Việc sử dụng công cụ thuế để điều hành, điều tiết thị trường, đặc biệt là điều tiết hoạt động đầu cơ, găm giữ, tích trữ và đẩy giá bất động sản là vô cùng cần thiết, là một trong những vấn đề mà nhà quản lý cũng như các doanh nghiệp quan tâm. Có thể khẳng định, Việt Nam chúng ta phải có một bộ luật Thuế đầy đủ để giám sát được thực sự các hành vi hoạt động trên thị trường bất động sản và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển một cách tốt nhất và hạn chế những cái tiêu cực một cách hiệu quả nhất.

Theo ông, một số hành vi của thị trường bất động sản được Bộ Tư pháp đề xuất đánh thuế như: đánh thuế cao căn hộ chung cư cao cấp, tách riêng đất ở và nhà ở để đánh thuế bất động sản; nghiên cứu bổ sung quy định về thuế đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản… liệu có phù hợp?

Tôi ủng hộ mục tiêu của đánh thuế cao căn hộ cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2), của các cơ quan soạn thảo dự án Luật Thuế bất động sản. Việc hướng đánh thuế vào nhóm tiêu dùng phân khúc nhà ở cao cấp (nhóm thu nhập cao) sẽ phải chia sẻ khả năng của mình với xã hội để hỗ trợ hơn nữa cho việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở đại chúng… cũng như đóng góp thêm vào ngân sách. Mặt khác, việc áp dụng thuế suất cao với căn hộ cao cấp sẽ đẩy giá nhà phân khúc này lên cao, tăng khó khăn trong thanh khoản, dẫn đến việc chủ đầu tư phải cân nhắc lựa chọn giữa đầu tư sản phẩm khó, hay sản phẩm dễ bán. Qua đây khuyến khích thúc đẩy phát triển nhà ở có giá phù hợp hơn, giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người dân.

Ngoài ra, việc nghiên cứu bổ sung quy định về thuế đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ trong dự án Luật Thuế bất động sản được nhà đầu tư quan tâm. Hiện nay, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng là 2%. Trong đó, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, quyền thuê đất, thuê mặt nước và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản.

Thời gian qua, các cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản thường kê khai giá trị giao dịch thấp hơn nhiều so với giá trị mua bán thực tế làm giảm số thuế phải nộp. Việc quản lý thuế bất động sản quá dễ, dẫn đến những người đầu cơ dễ dàng lách thuế, đẩy giá đất tăng gấp nhiều lần. Nếu quy định chặt chẽ, và áp thuế cao hơn đối với hành vi găm giữ bất động sản thời gian ngắn, sẽ làm cho hành vi đầu cơ không thể trục lợi. Nghĩa là thời gian diễn ra càng nhanh thì thuế suất phải đóng càng cao, từ đó làm giảm sức hấp dẫn của việc lướt sóng bất động sản, hạn chế đầu cơ. Người dân sẽ được mua nhà với giá trị thực.

Tuy nhiên, quá trình hoàn thiện các chính sách thuế cũng cần phải được nghiên cứu, đánh giả hộ hưởng trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành vào thời điểm thích hợp để đảm bảo tỉnh khả thi, đồng thuận cao. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, nhiều khó khăn đang dồn dập đến với thị trường bất động sản việc sử dụng công cụ thể sao cho hiệu quả nhằm hỗ trợ phát triển thị trường bất động sản bền vững, minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước, phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển….

Ông nhận định như thế nào về xu hướng thị trường bất động sản năm 2023, thưa ông?

Thị trường bất động sản năm 2023 dự báo sẽ còn nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn sẽ chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài. Mặc dù vậy, cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có. Dự kiến, khoảng cuối quý 2/2023, các giao dịch sẽ xuất hiện nhịp nhàng trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn. Có thể nói, thị tường bất động sản Việt Nam giai đoạn này hoàn toàn không lặp lại chu kỳ khủng hoảng giai đoạn năm 2012. Hiện nay, phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh, cùng với đó nhu cầu về nhà ở, nhu cầu đầu tư kinh doanh bất động sản lại rất cao. Đây là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường bất động sản. Do đó, chỉ cần gỡ những vướng mắc mà thị trường đang gặp phải gồm pháp lý, điểm nghẽn về vốn, củng cố niềm tin… thị trường chắc chắn sẽ cân bằng trở lại.

Xin cảm ơn ông!

Theo: https://haiquanonline.com.vn/su-dung-chinh-sach-thue-de-dieu-tiet-thi-truong-bat-dong-san-171945-171945.html

Bạn đang xem Sử dụng chính sách thuế để điều tiết thị trường bất động sảntrên Express 24h chuyên trang tin tức uy tín hàng đầu việt nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *